I) Thông số kỹ thuật:
- Kích cỡ size van: DN50( 2”) – DN600(24”)
- Vật liệu thân van: Gang dẻo
- Áp lực: 16bar
- Kiểu nối: Nối bích
- Sơn : Eboxy
- Bảo hành: 12 tháng
- Giấy tờ, chứng chỉ: CO~CQ đầy đủ
- Tiều chuẩn : Nước sạch
- Xuất xứ: Germany
II) Định nghĩa:
Van cổng (còn gọi là van cửa hay van chặn), có tên gọi tiếng anh là Gate Valve, là loại van được sử dụng phổ biến với mục đích đóng/mở dòng chảy môi chất, không thường được sử dụng nhiều để điều tiết dòng chảy.
III) Cấu tạo:
Van báo động được cấu tạo khá đơn giản gồm các bộ phận chính đó là:
- Thân van (body): Thân van là bộ phận chính của van, thường được làm bằng nhiều loại vật liệu khác nhau như đồng, gang, thép, thép không gỉ,… có chức năng chứa & liên kết các bộ phận khác của van, tạo thành một khối thống nhất, chịu tác động bên ngoài của môi trường, chịu va đập và bảo vệ các bộ phận bên trong, đồng thời cho phép môi chất di chuyển bên trong, mà không rò rỉ ra bên ngoài.
- Trục van (Stem): Còn gọi là ty van, là bộ phận truyền động của van, quyết định trực tiếp tới cơ cấu đóng/mở của van. Một đầu trục van được liên kết với tay van, đầu còn cái liên kết cơ khí với phần đĩa van. Để đóng/mở van, người dùng truyền lực xoắn vặn tay van, điều khiển trục liên kết với đĩa van, di chuyển lên/xuống để đóng hoặc mở van. Trục van thường được làm bằng kim loại cứng, chịu ăn mòn và ma sát tốt, bới nó chịu lực tương đối nhiều.
- Đĩa van (Disc): Còn gọi là cửa van, là bộ phận nằm giữa thân van, có hình dạng cánh cổng và tiếp xúc trực tiếp với môi chất nên thường được chế tạo từ những vật liệu có độ cứng cao & chống ăn mòn tốt. Đĩa van thường được cố định trực tiếp với trục van qua dạng hàn hoặc đúc, liên kết với tay quay, từ đó điều khiển lên/xuống để cho phép hoặc ngăn chặn môi chất đi qua van.
- Gioăng làm kín (Seal & gasket): Giống như các loại van khác, gioăng làm kín được thiết kế với mục đích làm kín thân với trục van, thân van với nắp van, các mảnh thân van,… để hạn chế tối đa nguy cơ rò rỉ của van. Các bộ phận này thường được làm từ cao su tổng hợp, teflon,… có độ đàn hồi, khả năng chịu nhiệt, chịu ăn mòn tốt.
- Nắp van (Bonnet): Là bộ phận nằm ở giữa tay điều khiển và thân van, bên ngoài của trục van, có tác dụng bảo vệ trục van và làm kín.
- Tay van: Là bộ phận nhận lực trực tiếp từ người dùng để vận hành đóng/mở van. Van cổng thường được sử dụng tay quay dạng xoay, còn gọi là dạng vô lăng (handwheel operating) bởi cơ chế đóng/mở của van cầu thông qua việc vặn tay van xoay/ngược chiều kim đồng hồ để điều khiển đĩa van lên/xuống.
- Kết nối cơ khí: Là bộ phận kết nối trực tiếp với đường ống (hoặc thiết bị – tuy nhiên hiếm khi xảy ra trường hợp van kết nối trực tiếp với thiết bị như bơm, máy nén,… mà thông thường sẽ qua một đoạn ống). Có 03 dạng kết nối chính là kết nối mặt bích, kết nối ren hoặc kết nối hàn.
IV)) Nguyên lý hoạt động:
Cơ chế đóng/mở của loại van này thông qua phần trục van để điều khiển phần đĩa van di chuyển lên/xuống như một cánh cổng.
Khi điều khiển tay van (thường là dạng vô lăng) quay theo chiều kim đồng hồ, trục van sẽ di chuyển tác động tới phần đĩa van xuống vị trí thấp nhất (sát với đế van) đồng nghĩa với việc van đóng – dòng chảy không lưu thông.
Ngược lại, khi điều khiển tay van quay ngược chiều kim đồng hồ, trục van di chuyển kéo đĩa van đi lên – phần cổng van nằm ở vị trí cao nhất, đồng nghĩa với van cửa ở trạng thái mở hoàn toàn, cho phép dòng chảy lưu thông.
Đánh giá
Chưa có đánh giá nào.